Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Uống nước linh chi hằng ngày có tác dụng gì với cơ thể


Chắc hẳn mọi người đều biết nấm linh chi là loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe, nhưng lại băn khoăn không biết có nên sử dụng chúng hàng ngày hay không?


Uống nước linh chi hằng ngày có tác dụng gì với cơ thể-1

Có thể uống nước nấm linh chi thay nước lọc được không?


Cô Hoàng Thị Thái (Thanh Xuân, Hà Nội)chia sẻ, cách đây hơn 1 năm chồng cô phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt, kèm với bệnh tiểu đường. 

Thấy chồng mắc bệnh hiểm nghèo nên cô tìm đủ mọi loại thuốc để chữa trị. Theo lời mách bảo của nhiều người, cô mua trà nấm linh chi về cho chồng sử dụng với mong muốn có thể giảm bớt triệu chứng bệnh và kéo dài thời gian sống. 

Tuy nhiên, khi nấu lấy nước, cô chỉ dám đưa chồng uống cầm chừng bởi sợ uống quá liều sẽ gây nguy hiểm. Trong khi mọi người khuyên cô nên cho chồng uống hàng ngày mới có hiệu quả.

Thạc sĩ Cồ Thị Thùy Vân chuyên gia Nấm ăn – Nấm dược liệu thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học thực vật – Viện Di truyền Nông nghiệp cho biết linh chi là loại nấm quý hiếm, thường mọc ở môi trường ẩm ướt, trên các thân cây gỗ khô và mục nát, có rất nhiều loại với nhiều màu sắc như đỏ, đen, xanh, vàng, tím, trắng.

Thành phần của nấm linh chi chứa nhiều axit amin và các khoáng tố vi lượng, trong số đó có  polysaccharides, germanium hữu cơ, vanadium, crôm… 

Các khoáng tố này có giúp phòng chống khối u, bảo vệ tế bào gan, tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt, hạ huyết áp, thúc đẩy lưu thông khí huyết, ngăn xơ vữa động mạch, chống lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch…

Ngoài ra, trong nhiều tài liệu nghiên cứu về nấm linh chi đều nhận định loại thảo dược này không chứa độc tố, ít tác dụng phụ và có thể sử dụng uống thay nước hàng ngày. 

Nhưng cũng cần lưu ý đối với những bệnh nhân trải qua cấy ghép nội tạng hay dùng thuốc ức chế miễn dịch thì không nên uốngtrà nấm linh chi vì có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh.


Uống nước linh chi hằng ngày có tác dụng gì với cơ thể-2

Người huyết áp thấp có nên uống nấm linh chi?


Nhiều người băn khoăn về việc người huyết áp thấp không dùng được nấm linh chi bởi khi uống có thể gây hạ huyết áp đột ngột, vã mồ hôi, mệt mỏi thậm chí là ngất xỉu. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay đối với người bị huyết áp thấp thể nhẹ vẫn có thể sử dụng ở liều lượng phù hợp. Trường hợp thấy xuất hiện triệu chứng trên thì cần ngừng uống và đến gặp các bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Mỗi ngày chỉ nên uống từ 6-10g linh chi dạng thái lát, dạng bột hoặc trà nấm linh chi. Đối với người bị ngộ độc cấp tính thì có thể dùng nhiều hơn, khoảng 20g. Có hai cách chế biến quen thuộc là nấu hoặc hãm nước.

Các chuyên gia còn cho biết thêm, hiệu quả chữa bệnh còn phụ thuộc chất lượng nấm mà bạn sử dụng. Nấm linh chi có chất lượng tốt khi không bị mối mọt, ẩm mốc, còn nguyên lớp bào tử, mặt dưới có màu vàng hoặc trắng đục. 

Nếu mặt dưới của nấm chuyển sang màu vàng nghệ, mặt trên nhẵn bóng thì cần cân nhắc khi mua. Bởi màu sắc cho thấy loại nấm này không tốt. Nên chọn nấm có kích thước vừa phải từ 10-20 cm bởi lúc này nấm chưa già và bị hóa gỗ, còn chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét