Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Nấm linh chi uống rất đắng, vị đắng đó là loại dược tính nào?


Trong quá trình sử dụng linh chi để nấu nước chúng ta có thể cảm nhận được vị đắng thơm đặc trưng như mùi của thuốc bắc nhưng lạt hơn khá nhiều. Mỗi loại nấm linh chi có vị đắng và mùi thơm khác nhau.

Nấm linh chi uống rất đắng, vị đắng đó là loại dược tính nào?-1

Đặc trưng mùi vị của từng loại nấm linh chi


  • Linh chi đỏ có vị đắng thơm.
  • Linh chi xanh có vị chua, đắng.
  • Linh chi vàng vị rất đắng, ngọt.
  • Linh chi trắng vị cay, đắng.
  • Linh chi đen vị mặn, đắng.
  • Linh chi tím vị ngọt, đắng.

Theo một số nghiên cứu của một viện sĩ Nhật Bản và Giáo sư Xiau Ming Zhi đã phát hiện vị đắng trong nấm linh chi là do bản thân nấm linh chi chứa 100 đến 200 các thành phần dược chất hóa học phức tạp tạo nên .

Trong số đó thì hoạt chất Triterpenes là hoạt chất chủ yếu tạo nên vị đắng đặc trưng của nấm linh chi.

Ngoài phát hiện ra vị đắng của nấm linh chi thì nghiên cứu của hai ông cũng đã tìm thấy một số hoạt chất tạo nên mùi thơm của nấm linh chi và một số hoạt chất thì không có mùi thơm.

Nấm linh chi uống rất đắng, vị đắng đó là loại dược tính nào?-2

Mỗi loại nấm linh chi có vị đắng khác nhau


Trong nấm linh chi lại chia nhiều nhánh nhỏ cho từng chủng loại nấm linh chi đỏ khác nhau, có những giống linh chi đỏ ôn đới, có loại nhiệt đới, có loại có thời gian trồng 3 tháng, có loại 5 hay 6 tháng hoặc lâu hơn nữa.

Mỗi lọai nấm linh chi thì sẽ có vị đắng đậm hay đắng nhẹ khác nhau tùy theo từng chủng giống nấm và điều kiện nuôi trồng sẽ quyết định vị đắng của nấm linh chi như thế nào. Nấm linh chi có vị đắng càng nhiều thì chứng tỏ chứa nhiều hoạt chất Triterpenes .

Đặc biệt bào tử nấm linh chi chứa nhiều hoạt chất Triterpenes so với quả thể tai nấm linh chi và chưa hẳn nấm linh chi có vị đắng nhiều là nấm linh chi tốt, vì có một số chủng loại nấm linh chi chỉ có vị đắng nhẹ

Dưới khía cạnh dược tính thì tất cả các loại nấm linh chi sẽ có chung những hoạt chất như polysacchide, triterpenoid… nhưng tại mỗi nơi với điều kiện khác nhau thì thành phần tỷ trọng giữa các loại sẽ có đôi chút khác nhau, thể hiện dễ nhận thấy nhất là vị của nấm linh chi, có loại nấm linh vô cùng đắng, có loại đắng vừa, có loại vừa đắn vừa nhẫn và cũng có loại nấm linh chi không đắng.

Nấm linh chi uống rất đắng, vị đắng đó là loại dược tính nào?-3

Nấm linh chi thường có vị đắng ra sao?


Tất cả chủng nấm linh chi đỏ nuôi trồng tại   đều có vị đắng đậm nhẹ nhàng không gắt, rất thơm mùi bào tử, khi nấu sẽ thấy nước màu nâu đậm của bào tử. 

Vị đắng của nấm linh chi khi nuôi trồng tại   khi nấu nước lần 2, 3 thì màu nước cũng như vị đắng sẽ nhạt dần.

  • Linh chi đỏ   (Xích chi): Có vị đắng nhẹ dễ uống
  • Linh chi đỏ Đà lạt (Hồng chi): Có vị đắng cao, tương đối khó uống.
  • Linh chi đỏ Nhật bản (trồng tại  ): Có vị đắng thanh nhẹ dễ uống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét